Mới đây, 16 công ty bảo hiểm trong nước ký thỏa thuận đồng loạt nâng mức phí bảo hiểm tiêu chuẩn xe ôtô từ 1,3% lên 1,56%/năm. Trong đó mức phí cao nhất dành cho bảo hiểm taxi lên tới 3,95%/năm. Theo các doanh nghiệp bảo hiểm, lý do việc tăng mức phí này là nhằm hạn chế tình trạng cạnh tranh gay gắt trong bối cảnh tỷ lệ bồi thường cao.
Việc làm trên đang vấp phải phản ứng quyết liệt từ phía Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM và các doanh nghiệp vận tải.
Vi phạm Luật Cạnh tranh
Trong văn bản gửi đến các cơ quan chức năng cùng Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, khẳng định việc 16 doanh nghiệp bảo hiểm cùng thỏa thuận tăng phí bảo hiểm vật chất xe cơ giới có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trong đó việc Hiệp hội Bảo hiểm thông báo phạt 10%/tổng phí thu được đối với những thành viên không tăng phí bảo hiểm là trái với quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Theo ông Dinh, Điều 42 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định chỉ có thanh tra tài chính, thanh tra liên ngành thuộc Bộ Tài chính mới có thẩm quyền xử phạt đối với bảo hiểm bắt buộc chủ xe cơ giới. Ông Dinh cũng cho rằng việc thỏa thuận nâng phí bảo hiểm xe cơ giới của 16 doanh nghiệp và Hiệp hội Bảo hiểm cũng vi phạm Luật Cạnh tranh. Khoản 2 Điều 9 Luật Cạnh tranh có “cấm các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh... khi các bên tham gia có thị phần kết hợp chiếm từ 30% trở lên”.
Nghị định 118 năm 2003 của Chính phủ cũng không cho phép Hiệp hội Bảo hiểm có quyền xử phạt hành chính các thành viên trong hiệp hội. Thẩm quyền này của chủ tịch UBND cấp tỉnh, huyện; chánh thanh tra, thanh tra viên Bộ Tài chính, Sở Tài chính.
Luật sư Trần Đình Triển, Văn phòng luật sư Vì Dân, cho biết việc Hiệp hội Bảo hiểm và 16 doanh nghiệp cùng thỏa thuận nâng phí bảo hiểm xe cơ giới là không đúng luật. Luật Bảo hiểm quy định phí bảo hiểm bắt buộc phải do Chính phủ quy định hoặc ủy quyền cho Bộ Tài chính. Còn đối với phí bảo hiểm tự nguyện sẽ do doanh nghiệp tự quyết định. Các doanh nghiệp vì áp lực cạnh tranh sẽ có những mức phí khác nhau. Vì vậy, việc Hiệp hội Bảo hiểm cùng 16 doanh nghiệp thỏa thuận thu cùng một mức phí là vi phạm Luật Cạnh tranh.
Ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho rằng 16 doanh nghiệp thỏa thuận tăng phí bảo hiểm đang gây thiệt hại cho người tiêu dùng. “Đây là biểu hiện của hình thức liên kết độc quyền của các doanh nghiệp bảo hiểm nhằm triệt tiêu cạnh tranh lành mạnh. Việc làm này cũng đang làm cho các đơn vị vận tải hàng hóa điêu đứng. Ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang làm giảm 30%-50% nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa. Nay cộng thêm phí bảo hiểm tăng làm cho doanh nghiệp càng khó khăn” - ông Dinh nói.
Bảo hiểm: Tăng phí là đúng nhưng thực hiện kém
Theo ông Nguyễn Nam Cường, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bảo hiểm Hùng Vương, việc tăng phí bảo hiểm tối thiểu từ 1,3% lên 1,56 %/năm vẫn nằm trong phạm vi cho phép của Bộ Tài chính. Ý đồ của việc tăng phí bảo hiểm xe cơ giới là rất tốt nhưng khi thực hiện không được tốt.
Theo ông Cường, hiện nay lũ lụt, thiên tai diễn ra thường xuyên, số lượng xe tăng nhanh (trên một triệu chiếc), tai nạn giao thông ngày càng nhiều nên nhiều doanh nghiệp bảo hiểm làm ăn thua lỗ. Vì vậy, việc tăng phí bảo hiểm cho xe cơ giới để doanh nghiệp giảm bớt thua lỗ là đúng. Tuy nhiên, trong lúc nhiều doanh nghiệp không ký thỏa thuận chung một mức phí thì 16 doanh nghiệp bảo hiểm cùng ký thỏa thuận một mức phí chung là không đúng. Bởi vì mức thua lỗ của mỗi doanh nghiệp khác nhau nên mức phí của mỗi doanh nghiệp là khác nhau, không thể đánh đồng. Hơn nữa, mức phí tăng lên là phần của bảo hiểm tự nguyện nên từng doanh nghiệp có thể thỏa thuận mức phí với khách hàng cho hợp lý.
Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cũng cho biết hiệp hội đã có ba buổi làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương. Hiện nay, một số doanh nghiệp mới ra đời, muốn chiếm lĩnh thị trường đã hạ phí xuống chỉ còn bằng
1/2-1/3 phí thị trường. Tuy nhiên, Luật Cạnh tranh và Luật Kinh doanh bảo hiểm chưa có biện pháp nào xử lý. Ông Lộc cũng đã thừa nhận những sai sót trong cách thức tăng phí của 16 doanh nghiệp thành viên.
Taxi điêu đứng
Đứng ở góc độ doanh nghiệp vận tải taxi, ông Đào Văn Sơn, Trưởng phòng Điều hành pháp chế Công ty Comfort Delgro Savico Taxi, cho biết tăng phí bảo hiểm vật chất xe cơ giới đột ngột đang gây bất lợi cho doanh nghiệp. Savico Taxi hiện có khoảng 400 đầu xe. Trước đây, mức phí cũ quy định 1,56% thì công ty chỉ đóng phí hết khoảng hai tỷ đồng/năm, bây giờ phí phải đóng sẽ tăng lên khoảng năm tỷ đồng/năm. Trước tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, mức phí bảo hiểm tăng đột ngột từ 1,56% lên 3,95% sẽ đẩy các doanh nghiệp đến thua lỗ. Đáng lẽ các doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện phí bảo hiểm tăng có lộ trình từ 1,56% lên 1,9% thì phù hợp hơn.
|