1. Thẩm quyền:
- Chi cục giải quyết khiếu nại, tố cáo lần đầu đối với các quyết định hành chính, hành vi hành chính do mình, của cán bộ, công chức do mình quản lý. Giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật có nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của cấp mình, giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật, hành vi vi phạm về nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức cấp chi cục.
- Cục Hải quan TP giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cấp mình và cán bộ, công chức do mình quản lý; giải quyết lần thứ hai đối với khiếu nại mà thủ trưởng cấp dưới trực tiếp đã giải quyết nhưng còn khiếu nại. Giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật có nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của cấp mình, giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật, hành vi vi phạm quy định về nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức cấp mình, công vụ của thủ trưởng, phó thủ trưởng cấp Chi cục.
- Lần tiếp theo, Tổng cục Hải quan giải quyết.
2. Nơi tiếp nhận và hoàn trả kết quả giải quyết hồ sơ
-Tên Phòng (Ban) nhận và trả kết quả: Văn phòng Cục (Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ hành chính)
-Địa chỉ: 129 Nguyễn Phong Sắc- Cầu Giấy- Hà Nội
-Điện thoại: 37910769
-Fax: 37910158
Và tại trụ sở các Chi cục.
3. Hồ sơ giải quyết thủ tục khiếu nại, tố cáo
3.1 Phản ảnh (qua đường dây nóng, gặp trực tiếp).
3.2. Đơn khiếu nại, tố cáo
3.3 Các hồ sơ, tài liệu và các chứng cứ liên quan (nếu có)
4. Thời gian tiếp nhận và trả kết quả:
- Ngày trong tuần: từ thứ hai đến thứ sáu
- Giờ trong ngày: Sáng từ 8h-12h, Chiều từ 13h-17h
- Số ngày trả kết quả:
4.1. Thông báo cho người, tổ chức Khiếu nại được biết (việc chấp nhận thụ lý giải quyết hoặc không chấp nhận thụ lý giải quyết, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết) chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc phản ánh.
4.2. Sau 30 ngày kể từ ngày thụ lý để giải quyết, người giải quyết khiếu nại lần đầu phải ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu bằng văn bản và gửi quyết định này cho người khiếu nại, người có quyền và lợi ích liên quan. Đối với vụ việc phức tạp thì có thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày.
4.3. Sau 45 ngày kể từ ngày thụ lý để giải quyết, người giải quyết khiếu nại lần tiếp theo phải ra quyết định giải quyết khiếu nại ần thứ hai bằng văn bản và gửi quyết định này cho người khiếu nại, người có quyền và lợi ích liên quan. Đối với vụ việc phức tạp thì có thể kéo dài nhưng không quá 60 ngày. Đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết lần hai là 60 ngày, kể từ ngày thụ lý giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài nhưng không quá 70 ngày kể từ ngày thụ lý giải quyết.
Giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức: Thời hạn giải quyết lần thứ hai là 30 ngày, nếu vụ việc phức tạp thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 45 ngày.
4.4 Chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày nhận được tố cáo, Cục Hải quan Thành phố Hà Nội vào sổ theo dõi và thụ lý giải quyết, trong trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Hải quan Thành phố Hà Nội thì chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người tố cáo biết nếu họ yêu cầu.
4.5 Thời hạn giải quyết tố cáo không quá 60 ngày kể từ ngày thụ lý để giải quyết, nếu vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết không quá 90 ngày. Giải quyết tố cáo phải gửi văn bản kết luận vụ việc tố cáo, quyết định giải quyết tố cáo cho cơ quan thanh tra, cơ quan nhà nước cấp trên trực tiếp; thông báo cho người tố cáo biết kết quả nếu họ yêu cầu, trừ những nội dung thuộc danh mục bí mật Nhà nước.
Trong trường hợp hành vi bị tố cáo có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra hoặc Viện Kiểm sát để giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.
5. Các khoản phí theo quy định và phí dịch vụ: Không thu.
6. Cơ sở pháp lý: